Khám chữa bệnh từ xa Telehealth thực chất đã được áp dụng từ thế kỉ XX, tuy nhiên tại Việt Nam công nghệ này mới bắt đầu được chú ý và áp dụng tại một số cơ sở Y Tế. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh Covid-19 khám bệnh Telehealth từ xa đã khẳng định vai trò và những lợi ích nổi bật so với phương pháp khám bệnh truyền thống.
1. Tìm hiểu khám chữa bệnh từ xa Telehealth là gì?
Khái niệm khám chữa bệnh từ xa Telehealth bắt đầu có từ thế kỷ XX cùng với sự ra đời của sóng Radio. Sau đó, theo sự phát triển của khoa học công nghệ, các thiết bị thông minh được áp dụng rộng rãi trong ngành y tế, phương pháp khám chữa bệnh được nâng lên 1 tầm cao mới.
Khám chữa bệnh từ xa Telehealth giúp kết nối online giữa các bác sĩ ở cơ sở y tế khác nhau qua ứng dụng công nghệ để cùng nhau hội chẩn và đưa ra ý kiến về giải pháp khám bệnh tốt nhất cho bệnh nhân.
Ở nước ngoài Khám bệnh Telehealth đã được áp dụng phổ biến từ rất lâu, ví dụ các chương trình Khám chữa bệnh từ xa… Tuy nhiên, tại Việt Nam công nghệ này gần đây mới được chú ý, đặc biệt sau đại dịch Cocid-19.
Ngày 8/8/2021 tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết nối Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) tới 100% tuyến huyện và ra mắt Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia.
Dù mới được áp dụng tại Việt Nam, Telehealth đã nhanh chóng trở thành xu hướng mới của dịch vụ chăm sóc sức khỏe giúp người bệnh theo dõi sức khỏe hàng ngày mà không nhất thiết phải tới sở y tế.
So với phương pháp khám chữa bệnh truyền thống, phương pháp khám bệnh Telehealth mang nhiều lợi ích nổi bật: tiết kiệm chi phí, đảm bảo khoảng cách người – người, linh hoạt thời gian khám bệnh…
Telehealth không thể thay thế hoàn toàn việc thăm khám chữa bệnh trực tiếp. Tuy nhiên, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp quá trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện và chi phí thấp.
2. Lý do khám bệnh chữa bệnh từ xa Telehealth ngày càng phổ biến
2.1. Là xu thế mới của ngành y tế Việt Nam
Phát triển Telehealth tại Việt Nam hiện là một trong những sứ mệnh hàng đầu của Ngành Y Tế, giúp chuyển đối số Y tế hiệu quả
Telehealth giúp tăng cường tiếp cận cho người dân, đặc biệt người dân ở ở nông thôn. Đồng thời là phương pháp giúp cắt giảm chi phí khám chữa bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với việc quản lý và tầm soát bệnh mạn tính., phòng chống dịch.
2.2. Tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa cho người bệnh
Khám chữa bệnh từ xa Telehealth giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Bệnh nhân không cần đến trực tiếp bệnh viện hay phòng khám và chờ đợi để lấy số và khám bệnh. Thay vào đó, tình trạng bệnh nhân sẽ được phán đoán dựa vào biểu hiện, triệu chứng xuất hiện gần đây.
So với chi phí khám chữa bệnh thông thường, Telehealth có chi phí thấp hơn rất nhiều. Các chi phí di chuyển cũng được giảm thiểu vì bệnh nhân có thể sử dụng dịch vụ Telehealth mọi lúc, mọi nơi.
2.3. Đăng ký thủ tục khám, xét nghiệm đơn giản
Thủ tục giấy tờ “lằng nhằng” là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho người bệnh mỗi khi đi khám chữa bệnh.
Thủ tục đăng ký khám chữa bệnh từ xa Telehealth rất đơn giản, khách hàng hoàn toàn có thể làm từ A-Z chỉ bằng một chiếc điện thoại: đặt lịch, nhập thông tin, chỉ số cơ thể… Nếu bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm hoặc chụp chiếu liên quan, đội ngũ tư vấn viên sẽ hỗ trợ đặt lịch.
2.4. Khắc phục tình trạng “có bệnh mà ngại đi khám”
Thực tế, có rất nhiều “căn bệnh khó nói” khiến bệnh nhân không thể chia sẻ với bác sĩ. Một số trường hợp vì e ngại nên bệnh nhân dấu các triệu chứng khiến biểu hiện bệnh nặng thêm. Nhưng khi khám bệnh qua hệ thống Telehealth, những e dè đó hoàn toàn được xóa tan.
Thêm nữa, việc khám chữa bệnh từ xa sẽ giúp bệnh nhân hiểu hơn về bệnh lý của mình. Người bệnh có nhận thức tốt về bệnh trong quá trình tương tác, trao đổi với chuyên gia.
2.5. Chất lượng khám chữa bệnh nâng cao
Telehealth cho phép bệnh nhân tiếp cận với những chuyên gia, giáo sư đầu ngành. Thông qua những chẩn đoán ban đầu của chuyên gia, người bệnh sẽ được định hướng điều trị cơ bản. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh càng được nâng cao.
3. Mặt trái của dịch vụ khám chữa bệnh online- Telehealth
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, khám chữa bệnh online cũng có hạn chế nhất định.
Bệnh nhân cần có điện thoại kết nối mạng ổn định. Toàn bộ quy trình khám bệnh, tư vấn điều trị đều diễn ra trên hệ thống mạng. Do vậy, bệnh nhân cần chuẩn bị điện thoại có kết nối mạng ổn định. Nếu không, trong quá trình tư vấn sẽ rất mất thời gian. Quy trình chẩn đoán bệnh từ đó cũng không mang lại hiệu quả cao.
Bác sĩ không thể tiến hành khám lâm sàng và đưa ra kết luận cuối. Chỉ đưa ra các chẩn đoán ban đầu và tư vấn hướng điều trị. Do vậy, để có kết luận chính xác, bệnh nhân cần đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện, cơ sở y tế. Tại đây, cơ sở khám chữa bệnh có hệ thống thiết bị hiện đại mang đến kết quả chẩn đoán chính xác 100%.
4. 365 Medihome – Ứng dụng khám chữa bệnh Telehealth
365 Medihome là một trong những ứng dụng khám chữa bệnh từ xa Telehealth hàng đầu tại Việt Nam. 365 Medihome hiện kết nối với các bác sĩ cao cấp đầy kinh nghiệm tới từ các bệnh viện lớn: Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, Bệnh viện Mắt Hà Nội. Bệnh viện Phụ sản TW… có kinh nghiệm trên 30 năm trong nghề.
365 Medihome mang tới giải pháp chăm sóc sức khỏe tiện lợi cho người dân ở xa, người lớn tuổi hoặc người đi làm bận rộn. Thay vì đến trực tiếp cơ sở y tế xếp hàng chờ khám bệnh, với dịch vụ khám chữa bệnh từ xa Telehealth của 365 Medihome, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng, đặt lịch khám trên điện thoại là có thể Video call cùng bác sĩ chuyên khoa.
5. Quy trình khám bệnh Online trên ứng dụng 365 Medihome
Hiện nay, khám chữa bệnh từ xa Telehealth mở rộng với nhiều ứng dụng tối ưu. Bệnh nhân có thể khám chữa bệnh online trên ứng dụng 365 MEDIHOME. Chỉ bằng vài thao tác cơ bản, bệnh nhân có thể nhận được chẩn đoán từ các chuyên gia đầu ngành.
Bước 1: Cài đặt ứng dụng 365 MEDIHOME về điện thoại
Hiện tại, ứng dụng 365 MEDIHOME đã có mặt trên cửa hàng App store và CH Play. Quý khách hàng hãy truy cập hệ thống cửa hàng và tải ứng dụng về máy điện thoại.
Bước 2: Đăng ký 1 tài khoản trên ứng dụng khám chữa bệnh từ xa 365 Medihome
Khi ứng dụng 365 MEDIHOME xuất hiện trên màn hình chính điện thoại, bệnh nhân truy cập ứng dụng. Nhập “số điện thoại” vào ô trống để đăng ký tài khoản. Đây là số điện thoại sẽ nhận thông tin tư vấn khám chữa bệnh sau này.
Bệnh nhân cần đọc kỹ điều khoản sử dụng của 365 MEDIHOME và chọn “tôi đồng ý” để tiếp tục. Mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại khách hàng. Cuối cùng, khách hàng nhập đầy đủ thông tin cá nhân để hoàn thiện đăng ký tài khoản.
Bước 3: Đặt lịch khám bệnh Online và lựa chọn bác sĩ
Trên thanh công cụ của hệ thống, bệnh nhân truy cập vào mục “đặt lịch khám bệnh”. Tùy thuộc vào biểu hiện, triệu chứng bệnh nhân gặp phải để chọn bác sĩ phù hợp. Tiếp tục nhấn chọn ngày khám và hoàn tất đặt lịch.
Bước 4: Vào ứng dụng vào ngày đã đặt lịch hẹn, kết nối với ứng dụng lựa chọn
Khi đến ngày hẹn đã đăng ký, bệnh nhân truy cập lại ứng dụng và kết nối cùng bác sĩ để lắng nghe tư vấn. Sau khi kết nối với bác sĩ để khám bệnh, các thông tin bệnh lý sẽ được quản lý trên hệ thống.
Bước 5: Video call trao đổi cùng bác sĩ qua điện thoại
Bệnh nhân có thể trao đổi trực tiếp thông qua hệ thống video call cùng bác sĩ. Các thông tin bệnh lý của bệnh nhân được đảm bảo an toàn, bảo mật 100%. 365 MEDIHOME cam kết không để lộ bất kỳ thông tin bệnh lý nào cho bên thứ ba biết.
Bước 6: Sau buổi khám trực tiếp bác sĩ sẽ thông báo cho người bệnh về hướng điều trị tiếp theo
Sau quá trình thăm khám, bệnh nhân sẽ được tư vấn giải pháp điều trị phù hợp. Trường hợp cần thăm khám trực tiếp, hệ thống sẽ trả về kết quả phòng khám gần nhất cho bệnh nhân.
6. Những điều bệnh nhân cần chuẩn bị khi khám chữa bệnh từ xa Telehealth
Để có thể khám chữa bệnh từ xa Telehealth, bệnh nhân cần chuẩn bị:
+ Điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có kết nối mạng ổn định và có chức năng gọi video qua zalo, viber hoặc skype;
+ Chuẩn bị truy cập mạng internet tốc độ tối thiểu đạt 20 Mb/ giây.
+ Bệnh nhân cần nắm vững triệu chứng bệnh và tiểu sử bệnh của gia đình. Khi đó, nếu bác sĩ yêu cầu cung cấp thông tin, bệnh nhân không cần bối rối.
+ Nên chuẩn bị không gian đủ yên tĩnh, riêng tư để sẵn sàng chia sẻ thông tin bệnh lý với bác sĩ.
Trên đây là một vài thông tin liên quan đến khám chữa bệnh từ xa Telehealth. Để có được tư vấn cụ thể hơn, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúc quý khách hàng, bệnh nhân luôn có sức khỏe tốt để tận hưởng niềm vui cuộc sống.